Tin thị trường

Nhiều doanh nghiệp “ăn theo” để xả hàng tồn

Cập nhật: 26/07/2012

Mặc dù đã diễn ra được 2/3 thời gian của Tháng khuyến mãi Hà Nội 2010, nhưng vẫn còn nhiều vi phạm cần phải xử lý xung quanh các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp.

Vẫn còn vi phạm

Theo thống kê của Chi cục Quản lý thị trường TPHN, trong thời gian gần đây đã có 13 vụ vi phạm liên quan đến vấn đề khuyến mãi đã bị kiểm tra và xử lý theo quy định. Đội QLTT số 2 đã tiến hành kiểm tra đối với Cty cổ phần xuất nhập khẩu văn hoá phẩm (22B Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm) qua kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty về hành vi không thông báo địa điểm kinh doanh và tổ chức khuyến mãi; không thông báo bằng văn bản về chương trình khuyến mãi đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cũng trong thời gian này, Đội QLTT số 2 cũng xử phạt các điểm kinh doanh tại số 21D ngõ 336 Hai Bà Trưng, cửa hàng 121 Hàng Bông, 78 Bạch Đằng với những nội dung vi phạm tương tự. Đội QLTT số 3 đã xử lý 4 vụ vi phạm đối với các công ty, doanh nghiệp: Công ty cổ phần thế giới số Trần Anh (1174 đường Láng, Đống Đa) với hành vi không thông báo địa điểm kinh doanh; tổ chức khuyến mãi mà không thông báo bằng văn bản về chương trình đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền; lắp ráp sản phẩm hàng hoá tại Việt Nam nhưng không ghi nhãn theo quy định và lắp ráp thiết bị tin học nhưng không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định.

Các cửa hàng bà Nguyễn Thị Dự (23B Hàng Tre), Trần thị Ngọc Lan (B4 TT Thanh Lương) và bà Trịnh Thị Tuyền (địa chỉ đăng ký hộ khẩu ở 81/4 Quang Trung, Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) đều có hành vi tổ chức chương trình khuyến mãi nhưng không thông báo bằng văn bản đối với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Người tiêu dùng đến các trung tâm thương mại, siêu thị để mong mua được hàng khuyến mãi.    Ảnh: X.L
Người tiêu dùng đến các trung tâm thương mại, siêu thị để mong mua được hàng khuyến mãi. Ảnh: X.L

Tương tự với nội dung vi phạm trên, đội QLTT số 4 đã xử lý 2 vụ vi phạm đối với cửa hàng kinh doanh do ông Nguyễn Lê Phong (17 Cầu Giấy, Quan Hoa) và Cty cổ phần thương mại Dương Phúc Thắng (138 Giảng Võ, Ba Đình). Đội QLTT số 11 xử lý 2 vụ tại Cty TNHH thương mại và dịch vụ Đại Phát (9B Nguyễn Siêu, Hàng Buồm) và Cty TNHH xuất nhập khẩu Hải Minh (51 Tuệ Tĩnh, Hai Bà Trưng).

Gần đây nhất, sau khi lực lượng QLTT TP.Hà Nội kiểm tra, Cty cổ phần thương mại điện máy Việt Long đã gỡ bỏ hình ảnh ngôi sao trên bảng biển, poster quảng cáo dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng tại 2 địa chỉ (Hà Đông và Giảng Võ).

Trên đây chỉ là 13 vụ vi phạm điển hình của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện trong lĩnh vực khuyến mãi trong thời gian qua mà lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện. Điều này cho thấy, còn rất nhiều các chương trình khuyến mãi đang “ăn theo” các chương trình mà thành phố đang thực hiện để xả hàng tồn, hàng kém chất lượng.

Người tiêu dùng kêu về chất lượng và giá!

Bà Lê Thị Bằng – Giám đốc Trung tâm Thông tin thị trường (Công ty cổ phần niên giám những trang vàng 1081) cho biết: “Trong thời gian qua, tổng đài 1081 cũng nhận được một số phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến dịch vụ, chất lượng hàng hoá, tổng đài 1081 đã kết nối với lực lượng QLTT để tiến hành kiểm tra. Có một số trường hợp phản ánh chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp không tham gia chương trình tháng khuyến mãi của thành phố...”.

Ông Lê Văn Sỹ - tổ 28 phường Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai - phản ánh: Tôi vào Trung tâm thương mại Co.op Mart Sài Gòn tại địa chỉ km10 Nguyễn Trãi – Hà Đông để mua hàng khuyến mãi. Tôi thấy đường tinh luyện La Ngà loại 1kg giá 16.900 đồng cùng nhiều mặt hàng khác giá rất hợp lý như: Pate gan loại 90 gram giá 8.900 đồng... Siêu thị ghi cả giá cũ và giá mới, tôi rất yên tâm. Sau khi thanh toán về nhà xem lại hoá đơn mua bán tôi thấy giá đường tinh luyện La Ngà loại 1kg trên hoá đơn là 19.200 đồng. Tôi có gọi điện thắc mắc thì được trả lời giá niêm yết tại quầy khuyến mãi là giá dành cho khách hàng thân thiết và họ đã ghi rất rõ ràng trên các catalogue. Không biết bao nhiêu khách hàng sẽ mua “nhầm” như tôi?

Anh Xuân Hải (Từ Liêm – Hà Nội) phản ánh: Tại siêu thị điện máy HC (36 Phạm Văn Đồng) niêm yết mặt hàng tivi TCL 21 inch với mã sản phẩm 21 F1C thiếu minh bạch. Trước khi có chương trình khuyến mãi, anh Hải đã mua chiếc tivi này với giá 1.390.000 đồng nhưng đến tháng khuyến mãi của thành phố, chiếc tivi này vẫn quảng cáo giảm giá 18% (khoảng 300.000 đồng) so với giá trước đó, nhưng thực chất giá vẫn bằng với giá mà anh Hải đã mua. Như vậy, đây chỉ là hình thức quảng cáo “lừa” giảm giá để thu hút người mua mà thôi!

Tháng khuyến mãi Hà Nội 2010 được tổ chức là một hình thức kích cầu tiêu dùng với mục đích để người tiêu dùng có thể thụ hưởng được nhiều nhất các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhà sản xuất có cơ hội quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, việc kiểm soát và có biện pháp xử lý kịp thời đối với các doanh nghiệp vi phạm về chất lượng và giá cả hàng hoá là rất cần thiết để làm lành mạnh hơn nữa các chương trình khuyến mãi mà người dân đang mong chờ.

(Theo Báo Lao động)