1900 6788Tư vấn bán hàng
Xem 90 Siêu thị > Mở cửa: 8:00 - 21:30

Tin thị trường

Rộn ràng bán hàng tết trên mạng

Cập nhật: 02/02/2018

Cũng như các doanh nghiệp đường sắt và hàng không, các công ty thương mại điện tử, các siêu thị điện máy, điện tử và doanh nghiệp trong nhiều ngành khác cũng đang tất bật cho việc thực hiện các chương trình bán hàng cho đợt cao điểm của mùa mua sắm dịp Tết Nguyên đán 2018.

Theo ghi nhận của Thời báo Vi tính Sài Gòn, không khí tết đã tràn ngập trên các trang web bán hàng trong gần một tháng nay và các doanh nghiệp đang chào bán nhiều loại hàng hóa, triển khai các chương trình kích cầu để thu hút nhiều người tiêu dùng trong mùa mua sắm bận rộn nhất trong năm này.

Đa dạng hàng tết trên trang web

Người tiêu dùng chọn sản phẩm tại cửa hàng Mia Fruit sau khi tham khảo thông tin trên trang web của doanh nghiệp.
Có thể thấy, hàng hóa khá được bày bán trên các website thương mại điện tử (TMĐT) đa dạng và với nhiều mức giá khác nhau để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng vào dịp tết này. Chẳng hạn, VinGroup bán nhiều loại giỏ quà tết phong thủy, đặc sản của ba miền, thực phẩm và rau củ quả trên trang adayroi.com từ ngày 15-1. Các giỏ quà có giá từ 199.000 đồng đến 2.999.000 đồng và các giỏ quà phong thủy gồm các sản phẩm tương ứng với ngũ hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ và được kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều người mua.

Trang thương mại điện tử Tiki.vn cũng đã tham gia vào cuộc đua bán hàng tết từ ngày 16-1 và đã chuẩn bị nhiều loại hàng hóa, trong đó có hàng tiêu dùng, thực phẩm, thời trang, phụ kiện, thiết bị số, để chào bán cho người tiêu dùng. 

Doanh nghiệp cũng đẩy mạnh bán hàng trực tuyến
Không chỉ các trang TMĐT nỗ lực thu hút khách mà nhiều doanh nghiệp cũng muốn đẩy mạnh doanh thu từ kênh bán hàng trực tuyến (online) trong dịp tết. Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hàng viễn thông di động và điện tử của công ty cổ phần Thế giới Di động, cho biết kế hoạch quan trọng cho mỗi mùa tết của công ty là chuẩn bị nguồn hàng hóa đầy đủ cùng với những chương trình hấp dẫn để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Doanh nghiệp này đã lên kế hoạch cho mùa bán hàng tết cách đây khoảng ba tháng, trong đó có việc dự đoán sức mua, đặt hàng nhà cung cấp, chuẩn bị các chương trình khuyến mãi và quà tặng.
Các sản phẩm chính được bán trên thegioididong.com và dienmayxanh.com – một website của hệ thống siêu thị điện máy thuộc công ty – trong mùa tết này bao gồm các ti vi thông minh (smart ti vi), tủ lạnh, máy giặt và các mẫu điện thoại như J7 Pro, iPhone 7 Plus, Sony Xperia XA1. Từ giữa tháng 1-2018, Thế Giới Di Động đã bắt đầu thực hiện các hoạt động khuyến mãi, theo đó khách hàng mua sản phẩm của các hãng lớn như Samsung sẽ được lì xì lên đến 3 triệu đồng, trả góp 0% và cơ hội trúng 2018 chỉ vàng.

Một hệ thống siêu thị điện máy khác là MediaMart cũng tăng cường việc bán hàng trên mediamart.vn trong thời gian gần đây, đặc biệt là các tuần trước Tết Mậu Tuất. Bà Phạm Thu Hà, người phụ trách về truyền thông của hệ thống MediaMart, cho biết nhu cầu mua sắm các mặt hàng điện máy, máy tính và điện thoại di động thường tăng cao trong thời gian cận tết. Do đó, công ty đã đàm phán với các hãng, các nhà cung cấp ngay từ quý 4- 2017nhằm bảo đảm đủ lượng hàng cung ứng, chính sách giá, quà tặng đi kèm cho người mua trong dịp này.


Đến giữa tháng 1-2018 đã có hơn 30.000 mặt được bán tại gần 80 siêu thị MediaMart cũng như qua website của công ty. Đồng thời, MediaMart cũng chuẩn bị sẵn kế hoạch lấy hàng thêm từ các nhà cung cấp, nhà phân phối vì nhận thấy những dấu hiệu khởi sắc của thị trường điện máy trong nước ngay từ đầu tháng 1-2018 và nhu cầu mua sắm được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh đến cận Tết Nguyên đán.

Bà Hà cho biết mediamart.vn đang là một kênh thông tin hữu hiệu cho doanh nghiệp kết nối tốt hơn với các khách hàng. Hiện trang web này đang phục vụ hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng và cung cấp thông tin cập về gần 30.000 mặt hàng điện tử, điện máy và công nghệ cao được bày bán tại các siêu thị của MediaMart để giúp khách tìm hiểu thông số kỹ thuật, giá, chương trình khuyến mại trước khi quyết định mua sản phẩm. “Nắm bắt được xu hướng mua trực tuyến ngày càng cao, MediaMart đã lập riêng các gian hàng trên mediamart.vn với nhiều sản phẩm có mức giảm giá sâu dành riêng cho khách hàng mua qua mạng trong dịp mua sắm tết này”, bà Hà nói.

Nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm sớm, từ đầu tháng, MediaMart đã áp dụng chương trình khuyến mãi “Nhận quà đón xuân – Khuân hàng giảm giá” với tổng giá trị khuyến mãi đến 15 tỉ đồng cho các hoạt động như việc tặng quà cho khách hàng, tài trợ giá trực tiếp từ 15% đến 50%, giảm giá sâu nhiều sản phẩm, trong đó có ti vi thông minh, máy giặt, tủ lạnh, máy điều hòa, máy sấy quần áo, quạt sưởi, bình nóng lạnh, điện thoại di động.

Ngoài ra khách thanh toán bằng thẻ ngân hàng sẽ được giảm giá thêm so với thanh toán trực tiếp và tặng thêm quà. MediaMart sẽ bán hàng, vận chuyển, giao và lắp đặt thiết bị cho khách hàng đến ngày 30 Tết. Bà dự báo doanh thu của MediaMart trong thời gian gần tết dự kiến vẫn tăng trưởng ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.

Cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ
Tết cũng là dịp để các doanh nghiệp trong các ngành khác, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ, tăng việc bán hàng trực tuyến. Ông Nguyễn Trúc Trân, Giám đốc công ty TNHH đặc sản ba miền Việt Nam tại TPHCM, cho biết hiện có khoảng 100 loại  hàng là đặc sản của Việt Nam (bò, trâu gác bếp của Sapa Tây Nguyên, Quảng Ngãi; các loại khô và mắm, gạo miền Tây…) cũng như đặc sản của Lào, Campuchia, Ấn Độ (lạp xưởng, khô cá các loại, các loại hạt…) đã được bán trên http://vove.com.vn. Từ kết quả kinh doanh mùa Tết Nguyên đán 2017 và để đón đầu nhu cầu của người tiêu dùng mùa tết năm nay, công ty đã chi khoảng 1 tỉ đồng để dự trữ nguồn hàng, tăng gấp đôi so với mùa tết năm ngoái. 

Bà Nguyễn Ngọc Huyền, Giám đốc công ty TNHH Mia Fruit tại TPHCM chuyên bán các loại trái cây, một số loại bánh, mứt kẹo qua http://miafruit.com và trang Facebook cùng tên, nói các loại trái cây, bánh mứt kẹo ngoại nhập cao cấp thường được người tiêu dùng lựa chọn để làm quà biếu, tặng dịp tết. Mùa tết năm nay công ty đã dành khoảng 1 tỉ đồng cho việc nhập các loại trái cây, bánh mứt kẹo, trong đó khoảng 70% là từ Nhật Bản.

Công ty cũng nhập về 200 bộ quà tặng gồm các loại trái cây sấy khô, các loại hạt nhập khẩu với giá bán trung bình 1,6 triệu đồng/bộ. Mia Fruit kỳ vọng doanh thu mùa tết năm nay đạt 3 tỉ đồng.
Nói về thị hiếu của người tiêu dùng, Bà Huyền nói trái cây nhập khẩu không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam và những loại trái cây cao cấp có giá từ khoảng 1,3-3 triệu đồng/kg được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Ông Trân từ công ty TNHH đặc sản ba miền Việt Nam, cho rằng do mức sống ngày càng được nâng cao nên nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trong nước cũng có sự thay đổi và nhiều người quan tâm tới những sản phẩm cao cấp, sạch, độc lạ và giá cao.

Các doanh nghiệp nhỏ cho biết nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao trong dịp tết dẫn đến sự tăng mạnh về doanh thu, đặc biệt là từ hàng hóa được bán qua các trang web. Tuy nhiên, điều khó cho các doanh nghiệp này nằm ở khâu vận chuyển, sự đảm bảo thời gian giao hàng do mạng lưới kho hàng, phân mối còn hạn chế.

 

Theo thesaigontimes.vn