Tin mới nhất

Tin xem nhiều nhất

Tin thị trường

THỊ TRƯỜNG KHUYẾN MÃI CUỐI NĂM: THẬT – GIẢ LẪN LỘN

Cập nhật: 14/08/2012
Mặc dù, Tháng khuyến mãi Hà Nội và TPHCM đã qua, nhưng số lượng các điểm kinh doanh, cửa hàng đang thực hiện chương trình khuyến mãi vào dịp cuối năm không giảm so với thời điểm Tháng khuyến mãi vừa qua.

Khuyến mãi: Thật - giả lẫn lộn!

Từ các siêu thị, trung tâm thương mại đến các cửa hàng lớn nhỏ, đâu đâu cũng đều thấy treo biển khuyến mãi, giảm giá. Tuy nhiên, một thực tế đang diễn ra là có nhiều điểm kinh doanh mượn danh khuyến mãi thực chất là để câu khách và xả hàng tồn.

Lắm chiêu khuyến mãi

Khảo sát tại thị trường Hà Nội và TPHCM cho thấy, hiện nay hầu hết các hệ thống siêu thị tổng hợp như BigC, Co.opmart, Maximark, Fivimart, Metro đều đang đồng loạt tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá với nhiều đợt, kéo dài đến Tết Nguyên đán. Số lượng sản phẩm được các siêu thị giảm giá dịp cuối năm lên đến 500 – 800 mặt hàng, với mức giảm từ 10 – 50%. Hệ thống các trung tâm thương mại, trung tâm điện máy: Pico, Thiên Hòa, Nguyễn Kim, HC... cũng rầm rộ tổ chức các chương trình giảm giá để xả hàng và kích cầu. Nhiều loại tivi, máy giặt, tủ lạnh... mức giảm từ 30 - 50%. Các chương trình khuyến mãi của những đơn vị này hầu như đều được thực hiện tương đối tốt, dưới sự hỗ trợ của các nhà cung cấp, sản xuất để tăng mãi lực cuối năm.

Tuy nhiên, tại thị trường TPHCM vẫn còn không ít điểm bán hàng khuyến mãi “rởm”. Tại các tuyến đường như Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi, khu vực quanh các chợ Bà Chiểu, Tân Bình, Tân Định... nhiều cửa hàng đang treo biển “big sale”, “giảm giá 30 - 50%” cho các mặt hàng quần áo, giày dép, túi xách, kính mắt..., nhưng thực chất các sản phẩm được giảm giá này đều là hàng có lỗi hoặc hàng tồn, hàng có xuất xứ Trung Quốc. Một số nơi khác thì báo giá sản phẩm đã giảm rồi, nhưng xem ra vẫn cao ngất ngưởng.

Các chương trình khuyến mãi luôn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Ảnh: X.L

Chị Nguyễn Thị My - một khách đang lựa hàng tại một shop thời trang trên đường Nguyễn Trãi - cho biết: “Mặc dù cửa hàng đã giảm giá 30%, nhưng thực sự giá bán không giảm so với các nơi khác. Chiêu treo biển giảm giá chỉ để dụ khách hàng ghé vào và tưởng mua được hàng rẻ mà thôi”. Chị Thanh Trang - đường Vườn Chuối, quận 3 - kể: “Tôi chọn mua áo hàng hiệu giảm giá, tưởng mua được hàng rẻ cuối năm, ai ngờ về nhà mới phát hiện ra áo đã bị lỗi và được khéo léo mạng lại”. Hàng điện máy, tình trạng khuyến mãi bát nháo cũng không kém, anh Tấn Hùng (quận Tân Bình) cho biết: Tôi mua một chiếc máy giặt được giới thiệu đã giảm giá 30% tại một cửa hàng ở quận Tân Bình. Mấy ngày sau, gia đình tôi mới phát hiện giá mình mua vẫn còn cao hơn một số điểm kinh doanh điện máy khác tới 400.000 đồng”.

Tại TPHCM còn xuất hiện khá nhiều điểm bán “hàng thanh lý - giảm giá” di động, chủ yếu vẫn là quần áo, giày dép. Giá bán các sản phẩm được treo biển cực rẻ, chỉ từ 10.000 - 20.000đ/áo khoác, áo gió hay 30.000đ/áo sơmi, 30.000đ/túi xách. Tuy nhiên, theo các tiểu thương tại chợ Bà Chiểu thì hầu như các sản phẩm này không phải là hàng thanh lý mà đa số là hàng “sida” được lấy từ Campuchia vận chuyển từ An Giang lên. Với những điểm bán hàng khuyến mãi kiểu này, hầu như không hề bị cơ quan chức năng “dòm ngó”.

Tại Hà Nội, các chương trình khuyến mãi cũng diễn ra sôi động. Nhiều nơi các hộ kinh doanh tự tổ chức các chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, không ít điểm treo biển “đại, đại hạ giá!”, nhưng thực chất là xả hàng tồn kho; “giảm giá toàn bộ các mặt hàng” nhưng thực chất chỉ giảm một số nhóm hàng đã hết size; “khuyến mãi một giá” nhưng có rất nhiều giá với hàng trăm mã hàng; “giảm giá 10%” nhưng trước khi giảm đã niêm yết giá mới cao hơn giá cũ... Mặc dù những chiêu khuyến mãi kiểu này đều vi phạm Luật Khuyến mãi, nhưng vẫn không ít người tiêu dùng bị lừa.

Phải quản lý chặt

Theo thống kê của Sở Công Thương TP.Hà Nội, tính từ đầu năm đến ngày 20.12, có tới 5.647 thông báo về việc tổ chức các chương trình khuyến mãi của cá nhân, tổ chức, hộ kinh doanh hoặc DN. Trong đó những chương trình khuyến mãi mang tính may rủi lên tới con số 141, tổng giá trị giải thưởng là 3.806 tỉ đồng.

Tuy nhiên, với tốc độ mà các DN, cá nhân áp dụng các chương trình khuyến mãi hiện nay thì con số trên chưa phản ánh hết tình hình. Điều không thể phủ nhận là có nhiều chương trình cá nhân, tổ chức, DN thực hiện không thông báo tới cơ quan quản lý, khi cơ quan quản lý biết thì chương trình khuyến mãi đã chấm dứt. Vì vậy, việc quản lý các chương trình khuyến mãi ở cả Hà Nội và TPHCM về mặt chất lượng còn rất hạn chế.

Chỉ riêng trong Tháng khuyến mãi Hà Nội năm 2010, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã xử lý 12/16 vụ với nội dung vi phạm chủ yếu là không thông báo với cơ quan quản lý về thực hiện các chương trình khuyến mãi, bán hàng không có hoá đơn, nguồn gốc xuất xứ hàng hoá...

Kết quả từ Tháng khuyến mãi Hà Nội 2010 có tới 85% số DN tham gia chương trình khuyến mãi đều có doanh thu tăng. Điều này cho thấy lợi ích kích cầu từ các chương trình khuyến mãi là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, để các chương trình khuyến mãi thực sự có chất lượng thì ngoài việc giám sát của cơ quan quản lý, bản thân các tổ chức, DN phải có trách nhiệm đặt lợi ích của NTD bên cạnh lợi ích của DN, tổ chức, hộ kinh doanh. Có như vậy, NTD mới có thể tin tưởng vào các chương trình khuyến mãi đang áp dụng.

Mộng Thoa - Xuân Long

 

.