Ồ ạt khuyến mãi đầu xuân: Kích cầu, xả hàng tồn kho

Biên tập bởi: Nguyễn Mạnh Hải - Cập nhật ngày 23/10/2021 16:39

PN - Mặc dù vừa trải qua đợt khuyến mãi “khủng” trước Tết Nguyên đán, nhưng ngay từ những ngày đầu năm mới, hàng loạt cửa hàng, siêu thị đã lại tiếp tục áp dụng chiêu này với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Đây là những động thái “làm ấm” thị trường tiêu dùng vốn được dự đoán sẽ tiếp tục ảm đạm.

1.

Ồ ạt khuyến mãi đầu xuân: Kích cầu, xả hàng tồn kho

PN - Mặc dù vừa trải qua đợt khuyến mãi “khủng” trước Tết Nguyên đán, nhưng ngay từ những ngày đầu năm mới, hàng loạt cửa hàng, siêu thị đã lại tiếp tục áp dụng chiêu này với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Đây là những động thái “làm ấm” thị trường tiêu dùng vốn được dự đoán sẽ tiếp tục ảm đạm.

Cũng như dịp cuối năm, thời trang là một trong những mặt hàng được giảm giá ồ ạt ngay những ngày đầu xuân. Dọc trên các tuyến phố Hà Nội như Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Tây Sơn, Cầu Giấy, Kim Mã... hầu hết các cửa hàng đều căng biển khuyến mãi giảm giá từ 20-50%, cá biệt, nhiều cửa hàng khuyến mãi tới 70%. Các nhãn hàng thời trang có tên tuổi cũng không bỏ qua cơ hội này. Tại Cầu Giấy (Hà Nội), thời trang công sở Nefertiti trợ giá tiêu dùng Tết từ 30-50%, Luv’n Gear giảm giá 50%, The One vẫn tiếp tục chương trình giảm giá trước Tết Nguyên đán từ 20-70%... Tương tự, trên đường Chùa Bộc, hãng giày Kappa, đồ lót Triumph đều giảm giá tới 50%. Thời trang mặc nhà Sunfly áp dụng chương trình “Khuyến mãi vàng, đón xuân sang”, không chỉ giảm giá 50% mà còn kèm quà tặng cho khách. Nhãn hàng Mommy cũng tiếp tục chương trình giảm giá gây sốc “xả toàn bộ cửa hàng đến 70%” ở hầu hết các điểm bán hàng như Cầu Giấy, Hà Đông… Theo đó, tất cả những mặt hàng thun mỏng đều được giảm giá xuống mức 190.000đ, bộ thun dày dao động từ 250.000 - 300.000đ…

Theo chị Phương, chủ một cửa hàng thời trang trên đường Cầu Giấy, thông thường các nhãn hàng thời trang chỉ giảm giá những dịp cuối năm. Tuy nhiên, năm nay do sức mua sắm của người dân giảm rõ rệt nên bước sang đầu xuân mới, các cửa hàng vẫn phải tiếp tục khuyến mãi nhằm xả hàng tồn kho, “gỡ vốn” chuẩn bị nhập hàng xuân, hè. Chị Phương cho hay, trong dịp trước Tết, cửa hàng của chị chỉ bán được số sản phẩm xấp xỉ 15% lượng hàng khuyến mãi, con số ảm đạm nhất trong suốt hơn 5 năm bán hàng.

Bên cạnh thời trang, các siêu thị điện máy cũng nhanh tay áp dụng hàng loạt chương trình lì xì đầu năm mới từ những ngày sau Tết Nguyên đán. Hệ thống siêu thị Nguyễn Kim áp dụng chương trình "Tân xuân khai lộc" từ ngày mùng 6 - 10 âm lịch với ưu đãi lên tới 40% và tổng số tiền lì xì trong ngày đầu là một tỷ đồng. Hầu hết các ngành hàng từ điện tử, điện lạnh, viễn thông, tin học… tới đồ gia dụng đều được giảm giá hoặc kèm theo nhiều quà tặng. Đơn cử như với mỗi đơn hàng khi mua bếp gas âm, hút khói, hút bụi, nồi cơm, khách đều được “lì xì” 300.000đ. Khách hàng mua TV led từ 40 inch trở lên được tặng đầu DVD Philips… Hệ thống siêu thị Media Mart cũng áp dụng chương trình khuyến mãi mang tên “New Year Sale” trong vòng bảy ngày, từ ngày 6 - 13 tháng Giêng (15-22/2). Với việc tặng phiếu mua hàng trị giá 300.000-500.000đ cho khách hàng, tổng số tiền lì xì của hệ thống siêu thị này lên tới 1,8 tỷ đồng. Hội viên của Media Mart cũng được giảm giá ngay 10% khi mua các mặt hàng và có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng.

Theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, việc rộ lên những chương trình khuyến mãi đầu năm vừa lạ mà… không lạ. Bởi sức mua đã cạn kiệt trong những năm gần đây nên doanh nghiệp buộc phải thực hiện nhiều chương trình kích cầu để giải quyết tồn kho. “Đặc biệt, sau Tết Nguyên đán là thời gian kinh doanh trễ nải do người dân trước đó đã tập trung mua sắm đồ gia dụng, dự trữ thực phẩm… Hiện nay, hàng tồn kho ở các doanh nghiệp sản xuất tiêu dùng còn khoảng 10 - 15%. Vì vậy, các chiêu khuyến mãi đầu năm là cần thiết để cứu doanh nghiệp và kích thích túi tiền người mua”, ông Phú phân tích. Tuy nhiên, ông Phú lưu ý, người tiêu dùng phải hết sức tỉnh táo trước những đợt khuyến mãi rầm rộ như thế, bởi dễ mua phải hàng hết "date”, lỗi mốt.

Đánh giá về sức mua trong năm 2013, ông Phú cho hay, tình hình sẽ không khả quan so với năm 2012. Trên thực tế, doanh số bán lẻ trong tháng 1/2013 chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Với con số này, việc các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện các biện pháp kích cầu và đảm bảo đó là những chiêu “lành mạnh” vẫn là phần quan trọng nhất để đẩy sức mua.

H.Anh (phunuonline)