(GDVN) - Ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc Media Mart cho rằng thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn rất hấp dẫn nhà đầu tư, bất kể kinh tế năm 2013 tiếp tục được dự báo là khó khăn. Thoạt nghe có vẻ đây là một "nghịch lý", liệu có thể tin nó sẽ thành hiện thực?
Chưa có nhà bán lẻ nào chiếm quá 10% thị phần
Năm 2008, Việt Nam xếp vị trí số 1 trong danh sách những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới.
Tuy nhiên, vị trí của thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng thụt lùi trong bảng xếp hạng. Năm 2012, Việt Nam tiếp tục rớt xuống vị trí thứ 32 trong chỉ số thường niên về thị trường bán lẻ toàn cầu (GRDI) Việt Nam do A.T.Kearney - hãng tư vấn danh tiếng của Mỹ công bố. Đây đã là năm thứ tư liên tiếp Việt Nam tụt hạng trong danh sách này.
Những khó khăn của nền kinh tế khiến người dân phải thắt chặt chi tiêu, nhu cầu tiêu dùng giảm sút là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiềm năng phát triển của thị trường bán lẻ.
|
Ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc Media Mart: Tính tới thời điểm hiện tại, mặc dù mức độ cạnh tranh giá là khá gay gắt, nhưng vẫn chưa có nhà bán lẻ nào chiếm quá 10% thị phần, như vậy cơ hội vẫn còn chia đều cho mỗi bên. (Ảnh: Thu Hà) |
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế, nhiều nhà bán lẻ trên thế giới vẫn tiếp tục tiến công vào thị trường Việt Nam, còn các nhà bán lẻ Việt Nam vẫn luôn kỳ vọng vào thị trường đầy sức hút và tiềm năng này.
Chia sẻ với Giaoduc.net.vn, ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc Media Mart cho biết: Tới thời điểm hiện tại, tất cả các chi nhánh, các bộ phận bán hàng của Media Mart đã triển khai xong định hướng, kế hoạch kinh doanh năm 2013.
"Chúng tôi cũng đã đề ra chỉ tiêu tăng trưởng cho hệ thống dựa trên các thông tin vĩ mô của nền kinh tế Việt Nam và cả thế giới, tuy nhiên chúng tôi vẫn xác định thị trường bán lẻ Việt Nam nói chung và thị trường bán lẻ điện tử - điện máy nói riêng còn rất tiềm năng, cho tới thời điểm hiện tại, mặc dù mức độ cạnh tranh giá là khá gay gắt, nhưng vẫn chưa có nhà bán lẻ nào chiếm quá 10% thị phần, như vậy cơ hội vẫn còn chia đều cho mỗi bên".
Thị trường bán lẻ điện máy VN: Thị phần lên tới 4 tỉ USD/năm
Giaoduc.net.vn: Theo kết quả khảo sát của Savills Việt Nam, quý IV/2012, Hà Nội có 3 siêu thị điện tử đóng cửa để chuyển đến 2 trung tâm thương mại ở ngoại thành, trong khi đó, Media Mart vừa qua lại khai trương thêm một trung tâm mua sắm mới tại Mỹ Đình. Điều này có phải phản ánh một xu hướng dịch chuyển mới? Ông có thể lý giải về quyết định "bơi ngược dòng” mà mọi người cho là đầy táo bạo này?
Ông Lê Quang Vũ: Việc mở rộng mạng lưới phân phối bán lẻ của Media Mart đã được Ban quản trị Công ty thống nhất định hướng và được chuyển thành nhiệm vụ trọng tâm cho ban phát triển dự án triển khai theo lộ trình từng tháng, từng quý.
Chúng tôi không phủ nhận vai trò và tiềm năng về sức mua lớn của thị trường ngoại thành, đặc biệt là các khu đô thị vùng ven. Hiện chúng tôi cũng đã có 3 siêu thị lớn hiện diện tại 3 cửa ngõ thành phố là Long Biên, Mỹ Đình và Thanh Xuân. Với lợi thế về quy mô và thế mạnh về nhận diện và truyền thông như hiện tại, chúng tôi không ngần ngại có mặt tại các điểm “nóng”, các khu vực đông dân cư trong nội đô nhằm mục tiêu dành tối đa thị phần tại các khu vực này.
- Như vậy, với 6 trung tâm điện máy, Media Mart trở thành một trong những tên tuổi lớn nhất thị trường miền Bắc, ông có thể bật mí đôi chút về kế hoạch phát triển tiếp theo của Media Mart trong thời gian tới, cụ thể là năm 2013?
Ông Lê Quang Vũ: Theo kế hoạch mở rông về quy mô, cho tới quý 4 năm nay, chúng tôi sẽ có mặt tại các thị trường trọng điểm trong nội đô như Tây Hồ, Đống Đa và Hoàng Mai.
Cũng trong năm 2013, để “vượt bão khủng hoảng” của nền kinh tế suy thoái, khi lạm phát ảnh hưởng trực tiếp tới ngành bán lẻ nói chung do làm mất giá đồng tiền, người tiêu dùng thường cân nhắc rất kỹ cho các khoản chi tiêu cá nhân, cho gia đình và chỉ ưu tiên ngân sách đối với các mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống hơn là các mặt hàng xa xỉ hay công nghệ, chúng tôi xác định rõ cần phải xây dựng các mối liên kế 3 bên (Nhà cung cấp, nhà bán lẻ và các đối tác tài chính) để cùng nhau xây dựng các kế hoạch bán hàng.
Ngoài ra, bản thân doanh nghiệp chúng tôi cũng tăng cường kiểm soát và sử dụng hiệu quả hơn các chỉ số về tài chính và quản trị tồn kho.
- Kinh tế 2013 được dự đoán là tiếp tục khó khăn như vậy, nhưng như ông nói các nhà đầu tư vẫn tiếp tục rót tiền vào xây dựng và mở rộng quy mô và phát triển thị trường bán lẻ VN. Điều này có vẻ nghịch lý, ông lý giải ra sao?
Ông Lê Quang Vũ: Có thể nói, thị trường bán lẻ điện máy tại Việt Nam được đánh giá là một trong các thị trường có tốc độ tang trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Với thị phần lên tới 4 tỉ USD/ năm và như đã nói ở trên, thị phần đang mở và cơ hội đang được chia đều cho các nhà bán lẻ thì cơ hội đầu tư cho ngành này là tiềm năng.
Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu có thêm sự tham gia của các nhà bán lẻ nước ngoài hoặc việc bán cổ phần cho khối ngoại của một số đơn vị bán lẻ.
- Một vấn đề cũng được rất nhiều độc giả quan tâm đó là việc thưởng Tết của các siêu thị điện máy, siêu thị bán lẻ. Không ít các doanh nghiệp đã cắt giảm nhân sự, viết tâm thư để chia sẻ nỗi khó khăn của mình với cán bộ công nhân viên, vậy Tết của công nhân nơi ông có gì đặc biệt?
|
Theo ông Lê Quang Vũ, với thị phần thị trường điện máy lên tới 4 tỉ đô/năm, cơ hội đầu tư cho ngành này hết sức tiềm năng. |
Ông Lê Quang Vũ: Mặc dù năm tài chính 2012, doanh nghiệp có gặp khó khăn, tuy nhiên, chúng tôi vẫn dành một phần ngân sách trích từ lợi nhuận của công ty để làm thưởng Tết.
Chúng tôi cũng đã tổ chức một buổi tiệc dành cho hơn 1.500 cán bộ nhân viên trên toàn hệ thống vào ngày 23/1 cũng là một phần nằm trong kế hoạch phúc lợi dành cho các cán bộ nhân viên của Media Mart.
Như mọi năm, chúng tôi sẽ mở cửa bán hàng trở lại vào ngày 6 Tết âm lịch, như vậy, các nhân viên sẽ được nghỉ tổng cộng 6 ngày.
- Đó là những“phần thưởng” mà siêu thị dành cho cán bộ công nhân viên, còn đối với khách hàng của mình, trong dịp đầu xuân năm mới 2013, Media Mart "lì xì" cho những khách hàng đầu tiên như thế nào, thưa ông?
Ông Lê Quang Vũ: Media Mart đã và đang kết hợp với các nhà cung cấp và các ngân hàng như BIDV, Agribank… chuẩn bị một chương trình khuyến mại cho các ngày đầu xuân năm mới, nội dung chương trình sẽ theo các nét văn hóa truyền thống của người VN như lì xì tiền mặt cho các khách hàng mua sắm đầu năm, chúng tôi coi đây như là món lộc đầu năm gửi tặng các khách hàng thân thiết của mình.
- Xin trân trọng cảm ơn ông!