iPhone 12 Pro Max: nhiếp ảnh chuyên nghiệp đích thực

iPhone 12 Pro Max: nhiếp ảnh chuyên nghiệp đích thực

iPhone 12 Pro Max năm nay không chỉ nhỉnh hơn 12 Pro về kích thước màn hình mà còn là bước nhảy vọt khi nói tới camera...

1.

iPhone 12 Pro Max: nhiếp ảnh chuyên nghiệp đích thực

iPhone 12 Pro Max năm nay không chỉ nhỉnh hơn 12 Pro về kích thước màn hình mà còn là bước nhảy vọt khi nói tới camera. Trong bài viết chi tiết, Halide đã giải thích cụ thể về những khác biệt giúp tạo nên khả năng nhiếp ảnh chuyên nghiệp của iPhone 12 Pro Max. Halide là ứng dụng chụp ảnh chuyên nghiệp trên iOS.
Theo Halide, iPhone 12 Pro Max có những yếu tố sau giúp nó là một thiết bị nhiếp ảnh chuyên nghiệp: cảm biến lớn hơn 47%, ống kính khẩu mở rộng f/1.6, chống rung dịch chuyển cảm biến, ISO nhạy sáng cao hơn và ống kính tele tiêu cự hẹp hơn (65mm).

Để dễ hình dung cảm biến lớn hơn 47% của iPhone 12 Pro Max, anh em xem qua hình này. Một kích thước lớn hơn rất nhiều so với thế hệ iPhone năm ngoái và cả iPhone 12. Với cảm biến lớn hơn, các hãng có hai lựa chọn, có thể tăng điểm ảnh nhưng Apple chọn giải pháp sau, giữ nguyên số điểm ảnh, đồng nghĩa kích thước mỗi điểm ảnh sẽ tăng lên. iPhone 12 Pro Max vẫn cho ra hình ảnh 12MP (4032 x 3024 điểm ảnh) nhưng với điểm ảnh lớn hơn, chúng sẽ nhạy sáng hơn, dẫn tới thu được nhiều thông tin ánh sáng hơn và ít nhiễu hơn. Đó là cái quan trọng.
Tuy nhiên nhiếp ảnh di động rất khác nhiếp ảnh bằng máy ảnh chuyên nghiệp. Dù có cảm biến lớn hơn giúp ảnh bớt nhiễu hơn nhưng Apple vẫn xử lý ảnh giống iPhone 12 và iPhone 12 Pro, tức chụp nhiều tấm để cho hình ảnh sắc nét và giảm nhiễu. Khi đó, ảnh chụp ra có xu hướng kém chi tiết để bảo toàn độ nhiễu.

Để thấy khác biệt, Halide đã chụp ảnh RAW bằng app Halide, tức là không còn chụp nhiều tấm và áp dụng giảm nhiễu nữa, ảnh khi đó sẽ có chút nhiễu. Sự khác biệt bắt đầu xuất hiện, lúc này là lúc mặt trời lặn, giữa iPhone 12 và iPhone 12 Pro Max. Dễ thấy ảnh chi tiết tốt hơn, không nhiễu như cảm biến cũ và màu sắc thể hiện tự nhiên.

Thêm một tấm nữa, anh em sẽ thấy ảnh RAW bảo toàn rất tốt chi tiết nhỏ của tấm hình, cái mà chụp bằng app camera mặc định không thể có. Đây là ảnh đã crop để soi chi tiết, nhìn vào những nan ghế, người phụ nữ hay dòng chữ sẽ thấy sự khác biệt.


Ảnh trên là iPhone 12 chụp và dưới là iPhone 12 Pro Max. Ảnh dưới nét hơn, ít nhiễu hơn đáng kể. Sự khác biệt lộ rõ nhất khi chụp lúc chạng vạng hay thiếu sáng.

Dịch chuyển cảm biến là một bước nhảy vọt khác trong công nghệ camera của iPhone 12 Pro Max. Đúng như tên gọi, bản thân cảm biến sẽ dịch chuyển rất nhỏ để triệt tiêu những rung động trong quá trình chụp, đem lại khả năng chống rung tốt hơn. Tuy nhiên, khi chụp thiếu sáng thì lại là câu chuyện khác. Ở chế độ Night Mode, iPhone sẽ chụp nhiều tấm ghép lại để cho ra bức ảnh sáng hơn. Nhìn chung, thuật toán rất tốt giúp cho hầu hết các ảnh thiếu sáng trở nên sáng và mịn, sắc nét hơn xưa.

Halide thử chụp một tấm duy nhất ở định dạng RAW để so sánh với chụp nhiều tấm gộp lại, đây là một tấm như vậy.

Theo thứ tự từ trên xuống là ảnh do iPhone 12 Pro Max chụp ở chế độ Night Mode, iPhone 12 Pro chụp RAW và iPhone 12 Pro Max chụp RAW. Phân tích: chế độ Night Mode về cơ bản cho ra ảnh đêm dùng được, dù mất chi tiết và màu không tự nhiên. Trong khi đó, chụp RAW với iPhone 12 Pro nhưng không có chống rung dịch chuyển cảm biến thì ảnh bị rung dữ dội. Và ở ảnh cuối, với dịch chuyển cảm biến, iPhone 12 Pro Max cho ra ảnh đẹp nhất (chỉ chụp một tấm).

iPhone 12 Pro Max có ống tele tiêu cự hẹp hơn trước kia, 52mm so với 65mm, tức là 2,5x. Ảnh sẽ zoom to hơn chút nhưng khẩu độ lại nhỏ hơn (f/2.2 so với f/2) do đó chụp thiếu sáng kém hơn chút. Chế độ Night Mode xuất hiện trên các camera iPhone 12 ngoại trừ camera tele, lại càng khiến ống kính này chụp thiếu sáng kém. Apple có thể đã dùng giải pháp là chụp bằng ống góc rộng khi phát hiện thiếu sáng, dù người dùng chọn ống tele 2,5x. Bạn có thể thử chụp thiếu sáng bằng ống tele và dùng tay che đi ống tele (ống kính ở trên cùng), bạn vẫn sẽ thấy khung hình. Ảnh sau đó được crop lại đúng tỉ lệ 2,5x.
Không chỉ các app camera thứ 3 có chụp RAW mà giờ Apple cũng bổ sung khả năng này vào ứng dụng camera của mình, định dạng là ProRAW. Tuy nhiên, Halide nói có vẻ Apple vẫn áp dụng khử nhiễu cho những tấm hình định dạng ProRAW của mình, thay vì để thô như ảnh RAW truyền thống. Như vậy, ProRAW có thể chỉ là định dạng ảnh chất lượng cao hơn chứ chưa đạt tới tầm của ảnh RAW gốc, tức là không can thiệp gì. Cái này cần kiểm chứng kỹ hơn.
Nhìn chung, iPhone 12 Pro Max năm nay rất gấu về khoản camera, nếu có một lý do để mình chọn máy này là vì camera chứ không phải màn hình lớn. Mình chưa bao giờ thích điện thoại màn hình lớn.

Nguồn: Halide