7 thói quen tốt cần có trong năm mới

7 thói quen tốt cần có trong năm mới

Thiết lập thói quen tốt có thể tạo ra sự khác biệt lớn về mức động lực của bạn, đặc biệt trong năm mới. Nghiên cứu cho thấy, những thành tích nhỏ báo hiệu mạch phần thưởng trong não, giúp giải phóng các chất hóa học dễ chịu khiến chúng ta thấy tự tin hơn, nâng cao lòng tự trọng và thúc đẩy động lực nội tại. Đó là lý do chúng ta nên có những thói quen tốt.

1. Uống một cốc nước vào mỗi buổi sáng

Đặt một chai nước, một cốc nước trên bàn làm việc hoặc máy pha cà phê của bạn vào buổi sáng. Điều này giúp hình thành thói quen trước khi nhấp một ngụm cà phê, uống một cốc nước. Trước khi ngày làm việc bắt đầu, bạn đã hoàn thành một việc lành mạnh cho cơ thể mình.


Theo nghiên cứu do Viện Y tế quốc gia Mỹ công bố trên tạp chí Lancet, uống không đủ nước có thể khiến con người già nhanh. Bổ sung nước đủ, đặc biệt là vào đầu ngày mới, giúp cải thiện hiệu suất trí não.

2. Thêm rau vào chế độ ăn

Nên ăn uống lành mạnh hơn bằng cách tiêu thụ nhiều loại rau khác nhau mỗi ngày. Bạn có thể trộn thêm rau cải bina vào salad, thêm bông cải xanh vào món xào hoặc thử các món sinh tố có thành phần rau xanh.


Ăn nhiều rau trái mỗi ngày sẽ giúp phòng ngừa các bệnh nguy hiểm như tim mạch, ung thư, đồng thời giúp cơ thể tăng cường sức khỏe.

3. Vận động 5 phút mỗi ngày

Nếu bạn không thích tập thể dục cũng không thành vấn đề. Chỉ cần bạn duy trì vận động cơ thể 5 phút mỗi ngày, đơn giản là đi bộ loanh quanh hoặc vận động dọn dẹp nhà cửa.


Điều quan trọng là không nên đặt ra các kỳ vọng quá lớn với việc tập luyện và gây sức ép cho chính mình. Hãy bắt đầu bằng việc đi bộ 5 phút, bạn sẽ thấy mình có thể dễ dàng tăng lên 10-15 phút, khi mọi thứ đã vào guồng.

4. Dành ngày chủ nhật để lập kế hoạch

Chủ nhật không chỉ là ngày để nghỉ ngơi, mà còn là thời gian tốt để lập kế hoạch cho tuần tới. Nếu bạn là một người thích làm việc theo lịch trình, việc làm này càng trở nên hữu ích.


Dù bạn dự định đi đâu hay tập luyện khoảng bao lâu, nên ghi những thông tin này vào lịch, thậm chí cụ thể ngày, giờ... bạn dự định hoàn thành mục tiêu đó.

5. Thả lỏng cơ thể

Nếu bạn cảm thấy phần nào đó trên cơ thể bị cứng, ví dụ cổ, hông... , nên dành thời gian tập luyện, thả lỏng phần cơ thể bị đau đó mỗi ngày. Nếu phần đau là cổ của bạn, hãy thử áp tai phải vào vai phải trong vài nhịp thở, sau đó đổi bên.


Nếu đó là hông, nên thử ngồi với mắt cá chân phải trên đầu gối trái, giúp kéo căng phần hông bên ngoài và cơ mông. Nếu chỗ đau là vai, hãy thực hiện động tác xoay vai mỗi buổi sáng chẳng hạn.

6. Thiết lập thói quen 5 phút mỗi đêm

Bạn cần xua tan căng thẳng và thay thế những thói quen không lành mạnh, hãy đặt nhắc nhở trên điện thoại và hẹn giờ làm một việc gì đó trong 5 phút. Khoảng thời gian này, bạn có thể tập thiền, hít thở sâu, viết nhật ký hoặc nhắn tin cho bạn bè. Nên tập trung vào việc dành những phút đó để làm những điều giúp bạn thư giãn. Bạn cũng có thể tạo thói quen làm đẹp như đắp mặt nạ hoặc mát-xa chân bằng kem dưỡng da... Thực hành một số cách chăm sóc bản thân theo bất kỳ cách nào sẽ giúp bạn được thư giãn tối đa vào buổi tối.

Nguồn: VnExpress