Tổng hợp những cách chống say xe khi về quê ăn Tết hiệu quả

Tổng hợp những cách chống say xe khi về quê ăn Tết hiệu quả

Những người mắc chứng say tàu xe khiến cho việc đi xa bị hạn chế, thậm chí không dám đến gần ô tô. Mỗi dịp Tết đến xuân về, tình trạng nhồi nhét khách khiến cho tình trạng say xe càng thêm nghiêm trọng. Dưới đây là tổng hợp những cách chống say xe khi về quê ăn Tết hiệu quả.

1. Cách chống say xe bằng vỏ cam quýt, gừng, bánh mỳ,…

Sử dụng vỏ cam quýt

Vỏ, cam quýt có tác dụng chống say xe hiệu quả. Bạn dùng một ít vỏ cam quýt tươi cuộn tròn lại, nhét vào mũi và ngửi thường xuyên, tinh dầu của vỏ cam sẽ giải phóng trong mũi, giúp bạn không còn cảm giác buồn nôn nữa.

Gừng tươi

Bạn có thể lấy một miếng gừng tươi ngậm trong miệng trong suốt quá trình di chuyển để giảm tình trạng say xe. Hoặc bạn cũng có thể dùng miếng gừng tươi cho vào vùng rốn, lấy băng dính để cố định lại cũng sẽ mang lại hiệu quả tương tự.

Ăn hoặc ngửi bánh mỳ, bánh quy

Bạn có thể ăn hoặc ngửi những thực phẩm thô như bánh mì, bánh quy để loại bớt một số mùi gây khó chịu, giúp giảm nhẹ triệu chứng say xe.


2. Hạn chế nhìn những vật gần

Với những người mắc chứng say xe thì nên ngồi thẳng, nhìn phía trước và nhìn ra xa, hạn chế nhìn vào những vật gần như màn hình điện thoại hay đọc sách. Bạn nên cố gắng nhìn ra các điểm càng xa càng tốt, tập trung tầm mắt vào những nơi xa bên ngoài cửa sổ xe có thể giúp não xác định các tín hiệu chính xác rằng bạn đang di chuyển.


Bên cạnh đó, bạn không nên ngồi ngược hướng xe chạy, ngồi nghiêng lệch sang hai bên hoặc liên tục "ngọ nguậy" quá nhiều trên xe, di chuyển qua lại cũng sẽ gây chóng mặt.

3. Không chú ý vào những người đang bị say xe

Bạn nên tránh nhìn vào những người đang bị say xe vì sẽ khiến bạn bị ảnh hưởng đến tinh thần cũng như sự tưởng tượng của bạn sắp bị say tàu xe. Những lúc như này, sự tập trung sẽ khiến bạn thoát khỏi cảm giác say, có thể đeo tai phone để nghe nhạc hoặc cố gắng ngủ một chút.

4. Bấm huyệt để phòng say xe

Ấn huyệt nội quan, đây là huyệt nằm ở vị trí giữa hai đường gân cổ tay. Bạn chỉ cần dùng ngón tay bấm và day vào vị trí huyệt trong khoảng 1-2 phút, sau đó đổi sang tay còn lại. Thêm vào đó, day huyệt thái dương (chỗ lõm sau đuôi lông mày) cũng là một cách hiệu quả giúp bạn hạn chế cảm giác đau đầu, chóng mặt khi đi tàu xe.


5. Ngủ đủ giấc trước khi đi xe đường dài

Trước ngày đi xe về quê ăn Tết bạn cần ngủ đủ 7 – 8 tiếng bởi nếu thiếu ngủ thì cơ thể sẽ mệt mỏi và lo lắng, dẫn đến việc say tàu xe trở nên nghiêm trọng hơn.


6. Uống thuốc chống say xe

Khi có kế hoạch đi xe đường dài, bạn có thể uống thuốc chống say xe trước khi lên xe khoảng 40 phút để giảm thiểu khả năng bị say xe. Đây có thể được xem là giải pháp vô cùng tiện lợi, tuy nhiên bạn cũng nên tránh lạm dụng phương pháp này vì chúng có thể gây ra tác dụng phụ.


7. Ăn uống hợp lý khi đi xe

Không để bụng quá đói khi đi xe mà bạn nên ăn gì đó trước khi lên xe. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá no bởi khi có quá nhiều thức ăn bên trong thì dạ dày phải làm việc liên tục để tiêu hóa thức ăn khiến bạn dễ say xe hơn.

8. Chọn vị trí ngồi gần cửa sổ, càng ít rung lắc càng tốt

Bạn không nên ngồi ở gần đuôi xe vì dễ bị rung lắc, khiến tình trạng say xe trở nên tồi tệ hơn. Bạn nên ngồi ở vị trí gần chỗ bác tài và cửa sổ để hạn chế việc say xe.

Nếu bạn đã chọn và mua được vị trí ngồi lý tưởng, thì việc ổn định chỗ ngồi cũng quan trọng không kém. Đừng quay mặt ra sau để nói chuyện, vì thói quen này dễ làm bạn bị say xe nặng thêm.


9. Những thực phẩm không nên ăn, uống trước khi lên xe

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ sẽ làm cho dạ dày khó tiêu hóa, khiến cho bạn cảm giác đầy bụng và có cảm giác buồn nôn, khó chịu.


Vải và lòng đỏ trứng

Vải có hàm lượng đường tương đối cao, khi ăn vải dưới tác động của một số enzyme có trong cơ thể, đường sẽ chuyển hóa thành một chất có mùi như men rượu, khiến bạn thấy “say”. Điều này cũng xảy ra tương tự khi bạn ăn lòng đỏ trứng hay uống sữa đậu nành.

Sử dụng đồ uống có ga hoặc sữa

Khi đi xe đường dài bạn nên hạn chế dùng đồ uống có ga vì nó có thể khiến bạn bị đầy hơi, buồn nôn, khó tiêu và đau bụng. Bên cạnh đó, các loại đồ uống chứa kem, sữa sẽ gây cảm giác ngán, khi ợ lên sẽ làm khó chịu ở cổ họng, gây nôn nao, do đó bạn cũng cần tránh uống.


Trên đây là tổng hợp những cách chống say xe khi về quê ăn Tết hiệu quả được MediaMart tổng hợp lại. Hy vọng bạn sẽ áp dụng thành công và cải thiện được tình trạng say xe.