ARM có thể nói là công ty quan trọng nhất trong ngành công nghiệp smartphone, thiết kế bán dẫn của công ty này được dùng trên tất cả các smartphone trên toàn thế giới. Và mới đây nhà thiết kế chip này đã giới thiệu 2 kiến trúc CPU và GPU mới nhất của mình. CPU là Cortex A78 và Cortex X1, GPU là Mali G78 và Mali G68.
Nhân Cortex A78 chính là người kế thừa của nhân Cortex A77 được sử dụng trong các con chip flagship như Snapdragon 865 và các chip flagship của Mediatek. Còn nhân Cortex X1 thậm chí còn là nhân mạnh mẽ hơn cả A78, khởi đầu một xu hướng mới sau này.
Về GPU thì Mali G78 là người kế thừa của Mali G77 trong các con chip như Exynos 990 và Mediatek Dimensity 1000. Còn Mali G68 sẽ lấp vào khoảng trống giữa phân khúc tầm trung và flagship.
Những kiến trúc mới này có gì khác biệt? Hãy điểm qua một vài điểm đáng chú ý nhé.
Cortex X1 là kiến trúc nhắm thẳng vào Apple A series
Cortex X1 có thể nói là một "trò chơi vương quyền" mới của ARM, họ nói thẳng rằng nó được thiết kế để cạnh tranh với các CPU ARM tuỳ biến khác. CPU ARM tuỳ biến khác ở đây được chọ là CPU tuỳ biến của Apple.
Trên thực tế, ARM cho biết Cortex X1 có hiệu năng gia tăng khoảng 30% so với Cortex A77 của năm ngoái và thậm chí hơn 23% so với Cortex A78 mới toanh ra mắt cùng. Cách tiếp cận của X1 sẽ là ưu tiên hiệu năng hơn hiệu quả năng lượng, vì vậy đừng nên hy vọng Cortex X1 sẽ thân thiện với pin điện thoại của bạn. Có thể CPU này sẽ bán giới hạn cho một số nhà sản xuất cụ thể, hãy chờ xem sao.
Cortex A78 có thể nói nôm na là Cortex A77.1
Không phải vì Cortex A78 là người kế thừa của Cortex A77 nghĩa là sẽ có sự nâng cấp lớn ở đây.
ARM nói rằng Cortex A78 tăng hiệu năng 20% so với A77, nhưng sự so sánh này là của một CPU 5nm (A78) so với một CPU 7nm (A77). Nếu so sánh 1 1 thì mức tăng hiệu năng chỉ khoảng 5 đến 7%.
ARM cũng nói rằng nhân mới dùng ít hơn 50% năng lượng so với A77, nhưng câu chuyện cũng như ở trên, 5nm và 7nm. So sánh 1 1 thì mức giảm năng lượng chỉ khoảng 4%.
Tóm lại sự khác biệt giữa A78 và A77 là không lớn, vì vậy nên mới có Cortex X1 😁
Cấu trúc 3 cụm CPU có sự cải tiến
Một xu hướng chung mà Qualcomm, Samsung và Huawei hiện đang theo đuổi là cấu trúc CPU 3 cụm theo thứ tự mạnh/trung bình/yếu. Thường là 2 nhân mạnh với xung nhịp cao cho các tác vụ nặng, 2 nhân trung bình và 4 nhân hiệu quả Cortex A55 cho các tác vụ đơn giản.
Thông thường các nhân mạnh và trung bình sẽ có cấu trúc giống nhau, chỉ khác về xung nhịp và một vài tinh chỉnh nhỏ khác. Nhưng ARM đã cho thấy một ví dụ về kiến trúc nhân khác nhau giữa 2 cụm này, với Cortex X1 là nhân mạnh và 3 nhân trung bình A78 như trong hình.
Điều đó có nghĩa là hiệu năng đơn nhân sẽ có bước tiến lớn trong khi vẫn đi kèm với các nhân thân thiện với pin hơn cho các tác vụ ít chuyên sâu hơn.
Mali G78 cũng không khác biệt nhiều
ARM nói rằng kiến trúc GPU Mali G78 sẽ có mức tăng hiệu năng 15%, sử dụng năng lượng hiệu quả hơn 10% và tăng 15% hiệu suất trong các tác vụ machine learning so với G77. Đây không phải là mức tăng lớn nếu so với các thế hệ trước. Mali G77 có mức tăng lần lượt theo thứ tự là 30, 30 và 60% so với G76
GPU mới này chứa tối đa 24 nhân shader so với tối đa 16 nhân của Mali G77. Nhưng Samsung chỉ dùng 11 nhân shader trong Exynos 990 và Mediatek chỉ dùng 9 trong Dimensity 1000, vì vậy không nên trông mong có nhà sản xuất nào sử dụng tối đa 24 nhân shader trên G78.
Mali G68, GPU cận cao cấp
Một kiến trúc GPU khác được giới thiệu là Mali G68, nhắm vào phân khúc giữa tầm trung G5X và cao cấp G7X. ARM cũng nói GPU này có cùng chức năng với G78.
Mali G68 có cùng mức tăng hiệu năng/hiệu quả/machine learning như G78 (15/10/15%) nhưng GPU này chỉ giới hạn 6 nhân shader thay vì 24 như G78.
Có update driver GPU qua Play Store không?
Qualcomm đã công bố vào tháng 12 năm ngoài là họ sẽ cập nhật driver cho GPU thông qua Play Store, vậy còn ARM thì sao?
ARM nói rằng họ đang làm việc với Google và các OEM khác để cập nhật driver GPU thông qua Play Store nhưng tạm thời chức có mốc thời gian và lộ trình cụ thể cho việc này.
ARM cũng xác nhận rằng họ đang theo đuổi công nghệ Ray Tracing trên di động vì người tiêu dùng muốn điều đó. Công ty cũng cho biết thêm họ đang đầu tư vào cả 2 phương pháp render là render vật lý (physical-based rendering) và render chuyển tiếp (forward-based rendering) tuy nhiên từ chối xác nhận thời gian triển khai
(Theo: Android Authority)