Năm 2012, Macbook Air bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi ultrabook

Biên tập bởi: Nguyễn Mạnh Hải - Cập nhật ngày 23/10/2021 16:39

Vị trí gần như độc quyền của Macbook Air trên thị trường laptop mỏng gọn sẽ kết thúc vào năm 2012 khi các nhà sản xuất khác tung ra hàng chục mẫu ultrabook chạy Windows ngay từ CES 1/2012.

1.

Năm 2012, Macbook Air bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi ultrabook

Vị trí gần như độc quyền của Macbook Air trên thị trường laptop mỏng gọn sẽ kết thúc vào năm 2012 khi các nhà sản xuất khác tung ra hàng chục mẫu ultrabook chạy Windows ngay từ CES 1/2012.


Khi chưa có ultrabook, Macbook Air giúp Apple giữ vị trí độc quyền về laptop siêu mỏng nhẹ


Báo Computerworld bình luận, mặc dù Apple vẫn sẽ bán một số lượng ngày càng tăng các laptop MacBook Air trong vòng hai năm tới, hãng vẫn phải chia sẻ thị trường máy tính xách tay nhẹ và mỏng cho các đối thủ đang chạy theo xu hướng mới ultrabook.


Theo nhà phân tích Brian Marshall của Tập đoàn Chiến lược và Đầu tư Quốc tế (ISI -International Strategy & Investment Group) ước tính, thì Apple sẽ bán 6,3 triệu máy tính xách tay MacBook Air vào năm 2011, 8,4 triệu vào năm 2012 và 10,4 triệu vào năm 2013.


Apple lần đầu tiên giới thiệu MacBook Air vào năm 2008, nhưng doanh số bán hàng chỉ tăng trưởng mạnh sau khi công ty sửa lại đường lối, giảm giá trong tháng 10/2010. Dòng laptop này nổi bật về kiểu dáng thiết kế đẹp và mỏng nhẹ, sử dụng ổ lưu trữ SSD thay vì một ổ đĩa cứng truyền thống và tuổi thọ pin dài.


Tháng 7/2011, Apple một lần nữa làm mới MacBook Air, thêm nhiều bộ nhớ hơn và sử dụng bộ xử lý mới nhất từ Intel, dòng Sandy Bridge.


MacBook Air đã đạt doanh số bán hàng chiếm 49% của tất cả doanh số bán hàng máy tính xách tay của Apple trong quý kết thúc ngày 30/9/2011, Marshall ước tính.


Nhưng ngay cả khi Apple bán được khá nhiều MacBook Air, thị phần của hãng trên toàn thị trường laptop mỏng nhẹ kiểu "ultrabook" sẽ suy giảm.


Với định nghĩa thị trường ultrabook 2012 bao gồm các laptop có trọng lượng dưới 1,5 kg, sử dụng ổ lưu trữ SSD, có một bàn phím kích thước đầy đủ và có màn hình ít nhất 11-inch, Marshall cho rằng thị phần của Apple sẽ là khoảng 46%, giảm từ 89% năm 2011. Trong năm 2013, thị phần của Apple sẽ giảm nhiều hơn, chỉ còn 32%. Chính các ultrabook chạy Windows sẽ lấy đi thị phần này của Apple.

Các ultrabook chạy Windows đang lấy mất thị phần của Macbook


Marshall dự đoán doanh số bán hàng của các ultrabook không phải của Apple trong năm tới sẽ đạt gần 10 triệu đơn vị, chiếm khoảng 54% thị phần. Đến năm 2013, khoảng cách sẽ mở rộng hơn, trong đó "liên minh" ultrabook sẽ bán được 21,6 triệu máy tính và đạt thị phần 68%.


Tuy nhiên, sẽ không có nhà sản xuất nào đánh bại được Apple, mặc dù Hewlett-Packard và Lenovo sẽ theo hãng sát nút nhất, với doanh số bán hàng ước tính khoảng 2,2 triệu và 2 triệu ultrabook trong năm 2012, khoảng 5,4 triệu và 4,3 triệu vào năm 2013, tương ứng.


Một động lực lớn cho sự tăng trưởng của các ultrabook là việc Microsoft sẽ phát hành Windows 8 vào năm tới, mặc dù giá cả vẫn sẽ quan trọng hơn hệ điều hành mới.


Theo Marshall, để thành công thì các ultrabook cũng cần có mức giá chỉ khoảng 700 USD, hoặc thấp hơn 30% so với model MacBook Air 11.6 inch. Nếu các nhà sản xuất khác có thể khiến giá giảm xuống tới mức đó, họ sẽ đe dọa địa vị độc quyền hiện tại của Apple trên thị trường này.


Hiện Apple và cả các nhà sản xuất ultrabook khác đều thiết kế hai kích cỡ máy là 11.6 và 13.3-inch. Song chỉ trong quý I/2012, Apple, Acer sẽ tung ra ultrabook 15-inch. Đây cũng sẽ là một xu hướng đáng chú ý trong năm mới.


Theo : Ngọc Mai (vnreview)