Sôi động thị trường điện lạnh mùa hè

Sôi động thị trường điện lạnh mùa hè

Thời điểm này, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng điện lạnh, điện máy có chức năng giảm nhiệt như điều hòa, tủ lạnh, quạt hơi nước, quạt máy, máy ép hoa quả,… của người dân đang tăng cao...

1.

Sôi động thị trường điện lạnh mùa hè

Khách hàng tìm hiểu thông tin sản phẩm tại siêu thị điện máy Media Mart khu vực quận Hà Ðông (Hà Nội).


Thời điểm này, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng điện lạnh, điện máy có chức năng giảm nhiệt như điều hòa, tủ lạnh, quạt hơi nước, quạt máy, máy ép hoa quả,… của người dân đang tăng cao. Khảo sát trên thị trường Hà Nội, dù là đô thị lớn, song vẫn thấy nhiều cơ sở kinh doanh bày bán những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, thậm chí có cả hàng giả, kém chất lượng trà trộn vào hệ thống các cửa hàng điện máy, siêu thị để luồn lách, đưa ra thị trường tiêu thụ, gây tổn hại tới quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.


Nhộn nhịp khuyến mãi
Dọc theo một số tuyến phố như Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn, Nguyễn Trãi - Hà Ðông, Xuân Thủy,... người đi đường dễ dàng nhận ra hàng loạt băng-rôn, khẩu hiệu quảng cáo bắt mắt như "Hàng hè giá sốc, cơn lốc quà tặng", "Mùa hè xanh, giảm giá thả phanh",… nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Khảo giá tại một số cửa hàng, siêu thị điện máy, chúng tôi nhận thấy, phần lớn các cửa hàng đều có các chương trình khuyến mãi, giảm giá các sản phẩm từ 10% đến 50%. Cụ thể, điều hòa Samsung inverter loại 12.000 BTU giảm 34%, từ 13,2 triệu đồng xuống còn 8,69 triệu đồng, điều hòa Casper 9.000 BTU giảm 28%, từ 6,9 triệu đồng xuống còn 4,99 triệu đồng; tủ lạnh Sharp 2 cánh, loại 180 lít giảm 27%, từ 6,05 triệu đồng xuống còn 4,39 triệu đồng; máy ép trái cây Panasonic giảm 47%, từ 2,25 triệu đồng xuống còn 1,19 triệu đồng,... Ngoài giảm giá sản phẩm, một số cửa hàng, siêu thị điện máy còn áp dụng chính sách tặng quà, hoàn tiền mặt đến hai triệu đồng, miễn phí vận chuyển, lắp đặt,...


Chị Nguyễn Thị Hiền, nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy Media Mart Thanh Xuân cho biết, trong mấy ngày nắng nóng gần đây, lượng người đến mua sản phẩm rất đông, gấp hai, ba lần so với tuần trước. Trong đó, phần lớn người dân đến khảo sát, tìm mua các mặt hàng điện lạnh phục vụ nhu cầu giảm nhiệt mùa hè. Ngoài lượng khách đến chọn mua trực tiếp, cửa hàng cũng bán và cung cấp rất nhiều sản phẩm thông qua hình thức mua trực tuyến, điện thoại. Hiện cửa hàng cũng dự trữ rất nhiều mặt hàng, dòng sản phẩm khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách. Chị Hiền cũng cho biết thêm, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hãng điện lạnh đã liên tiếp cho ra đời nhiều thế hệ điều hòa lọc không khí được thử nghiệm nghiêm ngặt về khả năng diệt khuẩn, vi-rút trong không khí, ức chế vi-rút nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết cả về làm mát và bảo vệ sức khỏe người sử dụng. Anh Ðoàn Minh Cường, chủ cửa hàng điện lạnh trên phố Nguyễn Lương Bằng (Ðống Ða, Hà Nội) cho biết, bên cạnh những mặt hàng điện máy, điện lạnh thông thường, các công ty, hãng sản xuất điện lạnh cũng nghiên cứu và đưa ra rất nhiều sản phẩm mới có tác dụng ngăn ngừa, khử khuẩn, diệt vi-rút phục vụ khách hàng. Trung bình mỗi ngày cửa hàng phân phối và bán hàng nghìn sản phẩm điện lạnh ra thị trường, trong đó chủ yếu là các dòng sản phẩm điều hòa, tủ lạnh, quạt các loại với thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Panasonic, Casper,... Ðể phục vụ nhu cầu chống nóng của người dân, cửa hàng đã đàm phán xong với các hãng sản xuất, nhà phân phối cam kết cung ứng nguồn hàng ổn định, giá cả cạnh tranh cho cả mùa vụ kèm thêm các chính sách gia tăng cho khách hàng.


Bảo đảm chất lượng sản phẩm
Theo đại diện của hệ thống siêu thị điện máy Media Mart, lượng hàng điện máy mùa hè bán ra tại các cửa hàng trong hệ thống tăng khoảng 30% so với cùng kỳ. Dự kiến thời gian tới, khi thời tiết bước vào nắng nóng cao điểm, sức mua sẽ còn tăng mạnh hơn, do đó cửa hàng đã chủ động dự trữ và bày bán gần 30 nghìn mặt hàng điện tử, điện máy, sản phẩm công nghệ cao với mẫu mã đa dạng, phong phú về chủng loại, giá cả nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, theo đánh giá của cả người bán và người mua, giá các mặt hàng điều hòa, quạt đều tăng 10 đến 20% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân được cho là giá thiết bị vật tư để sản xuất tăng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, với những chính sách ưu đãi của một số hệ thống siêu thị điện máy, mức tăng trên không ảnh hưởng nhiều đến tổng chi phí khách hàng phải chi trả. Ðón trước thị hiếu người tiêu dùng về một số mẫu mã sản phẩm đang được ưa chuộng, Media Mart đã đàm phán với các hãng, nhà cung cấp từ sớm, triển khai nhập lô hàng với số lượng lớn để có chính sách giá tốt, không tăng mạnh so với năm trước. Trước tác động của dịch Covid-19, Media Mart cũng đẩy mạnh hình thức mua bán trực tuyến cũng như hợp tác với nhiều tổ chức tài chính ngân hàng để đa dạng hóa hình thức thanh toán cho khách hàng, khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt với nhiều hình thức ưu đãi, góp phần hạn chế tiếp xúc, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.


Anh Nguyễn Văn Ba, Trưởng cửa hàng sửa chữa điện tử, điện lạnh số 426 đường Láng (quận Ðống Ða, Hà Nội) khẳng định, trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm điện tử, điện lạnh đa dạng về chủng loại, mẫu mã, giá cả. Bên cạnh những sản phẩm bảo đảm chất lượng, có uy tín thì vẫn còn tồn tại không ít những sản phẩm được "đội lốt" thương hiệu lớn, làm giả, nhái sản phẩm của các hãng có uy tín trên thị trường. Trong quá trình sửa chữa, anh phát hiện nhiều sản phẩm ngoài vỏ là hàng chính hãng, nhưng bên trong ruột lại là hàng kém chất lượng của Trung Quốc hoặc hàng của các cơ sở sản xuất thủ công trong nước trà trộn vào. Những loại sản phẩm này khiến người tiêu dùng phải chịu cảnh "tiền mất, tật mang". Do đó, các trung tâm điện máy, siêu thị,… đã khuyến cáo khách hàng nên tìm đến cửa hàng, siêu thị điện máy có uy tín, thương hiệu trên thị trường và dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu kỹ thông tin, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm trước khi mua và sử dụng để bảo vệ quyền lợi của mình. Chung quan điểm, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội Vũ Vinh Phú cho biết, thị trường điện máy hiện đang cạnh tranh rất khốc liệt. Do đặc tính của lĩnh vực điện máy nhanh lỗi mốt, hàng giả, hàng nhái nhiều, hạ giá nhanh cho nên các doanh nghiệp sẵn sàng cạnh tranh một cách không minh bạch. Vì lợi nhuận, họ cố tình nhập hàng giả, hàng kém chất lượng đưa vào hệ thống kinh doanh buôn bán. Thậm chí, đặt các cơ sở gia công không đủ điều kiện, tiêu chí sản xuất hàng hóa hoặc nhập hàng kém chất lượng nhưng dán tem nhãn, quảng cáo là hàng của Thái-lan, của các nước châu Âu để lừa gạt người tiêu dùng.


Trước "cơn bão" khuyến mãi, giảm giá sản phẩm như hiện nay, người dân nên cảnh giác, tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm để đưa ra lựa chọn một cách chính xác. Bởi trên thực chất, mặc dù nhiều cửa hàng quảng cáo giảm giá sâu, sập sàn, nhưng chưa chắc người tiêu dùng đã được hưởng lợi do người bán cố tình nâng giá lên 60 đến 70% sau đó giảm giá 30 đến 40% nhằm đánh lừa khách hàng. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng quản lý thị trường, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm chất lượng hàng hóa cũng như kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. Ðối với các cơ sở, cửa hàng vi phạm cần thông báo, công khai tên trên các phương tiện truyền thông để người dân biết và phòng tránh.

Nguồn: nhandan.vn