Trận cầu giữa Chelsea và Bayern Munich không chỉ nóng với các pha ghi bàn trên sân cỏ mà còn là cuộc đua quảng cáo giữa các nhãn hàng nhằm đưa hình ảnh của mình tới hàng triệu khán giả hâm mộ môn thể thao vua.
Chung kết Champions League năm ngoái giữa Barca và MU, các fan hâm mộ bóng đá bị chọc tức bởi clip dài chưa đến 4 giây với slogan duy nhất “Kangaroo - Máy lọc nước hàng đầu VN”. Clip lặp đi lặp lại với với tần suất dày đặc trước, giữa và sau trận đấu gây ức chế cho người xem. Sau gần một tuần bị "ném đá", Kangaroo trở thành hiện tượng lạ trong ngành quảng cáo Việt Nam khiến nhiều thương hiệu khác cũng tìm cách ăn theo (xem clip).
Năm nay, Kangaroo cũng dốc ngân sách lớn cho clip quảng cáo trong đêm chung kết Cup C1 châu Âu. Vẫn slogan cũ - máy lọc nước hàng đầu VN nhưng nội dung và hình ảnh trong clip lại hướng người xem về một mái ấm gia đình, với tình thương và sự chia sẻ. Thông tin về sản phẩm chỉ lồng ghép hài hòa và khá tế nhị cuối clip.
 |
Hình ảnh nhái quảng cáo Kangaroo được lan truyền khắp cộng đồng mạng sau khi quảng cáo gây sốc máy lọc nước được phát tán trong đêm chung kết C1 năm ngoái. |
Anh Thanh Vũ, chuyên viên IT ngân hàng tại TP HCM nhận xét: “Chắc Kangaroo đã kinh nghiệm từ chương trình năm ngoái để thay đổi cách chuyển tải thông điệp đến người xem. Nếu cứ giữ nội dung quảng cáo năm trước thì thương hiệu của họ vẫn được người ta nhớ đến, nhưng là nhớ đến một nhãn hiệu ‘xấu xí’, áp đặt lên người xem từ đó sẽ tạo ra phản ứng ngược đối với mục đích quảng bá thương hiệu”.
Chị Minh Uyên, nhân viên văn phòng - fan của CLB Chelsea, nhận xét quảng cáo Kangaroo năm nay khá mềm mại khi tập trung vào những thời khắc hạnh phúc trong gia đình kết hợp với âm nhạc du dương mà không cần nhiều lời phô trương, rất hợp với văn hóa VN (xem clip).
Phần quảng cáo điện thoại Kangaroo Mobile cũng nhận được những phản hồi tích cực khi được xem là mang phong cách hiện đại, trẻ trung với nhân vật nữ xinh đẹp gợi cảm, tiếp cận được với phân khúc khách hàng mục tiêu là giới trẻ tại Việt Nam.
Đại diện Kangaroo cho hay chiến dịch quảng cáo sốc hồi Cup C1 năm ngoái đã giúp tăng trưởng doanh thu của công ty tăng tới 400%, vượt xa với dự kiến ban đầu. Trong đó, chỉ tính riêng tháng diễn ra sự kiện quảng cáo gây tranh cãi, doanh thu từ bán máy lọc nước tăng 30%, các sản phẩm khác tăng 10-15%. "Cup C1 năm nay, chúng tôi kỳ vọng mục tiêu tăng trưởng 30-40%", vị đại diện này nói.
Cúp C1 năm nay có gần 30 doanh nghiệp đăng ký quảng cáo tại thời điểm trước và các phút giải lao của trận đấu nảy nửa giữa Bayern Munich và Chelsea. Trong số các doanh nghiệp chen chân được vào giờ vàng với mức phí "khủng" có Kangaroo, Nam Dược và một số hãng kinh doanh bia tươi và cafe. Nhà đài cũng không bỏ lỡ cơ hội hút bạc này mà dành nhiều thời lượng trước, giữa và sau trận đấu cho quảng cáo. Thậm chí, chương trình bình luận giữa trận đấu trước đây cũng được nhường đất cho thương mại.
Công ty Nam Dược cũng góp mặt trong danh sách các thương hiệu được quảng cáo vào giờ vàng - thời điểm diễn ra trận đấu với 2 clip cho sản phẩm tăng cường sức khỏe - Khang Dược và Bảo Xuân (xem clip).
Ông Hoàng Minh Châu, Tổng giám đốc Nam Dược cho biết Cup C1 có sức hút rất lớn với người hâm mộ Việt Nam là lý do công ty "xếp gạch" khá sớm để được quảng cáo trong trận chung kết. "Số tiền chi quảng cáo cho 2 nhãn hàng kể trên cũng không quá lớn nhưng sau trận đấu, chúng tôi thấy độ nhận diện cho nhãn hàng tăng cường sức khỏe nam giới - Khang Dược đã tăng lên rõ rệt", ông Châu nói .
Media Mart lại lựa chọn thời điểm trước khi diễn ra trận chung kết vài ngày để phát clip quảng cáo chính sách khuyến mãi dành riêng cho mùa bóng. Thông điệp mà siêu thị điện máy này chuyển đến giới hâm mộ thể thao là cơ hội mua TV mà hình lớn với giá ưu đãi. Theo đó, khi khách hàng mua các sản phẩm TV sẽ có cơ hội được tặng đầu thu phát HD hoặc máy tính bảng Samsung. Clip quảng cáo phát đi đánh trúng vào tâm lý của fan cuồng bóng đá. Điều này đã giúp công ty đạt mức tăng trưởng ấn tượng gấp 3 đến 4 lần này thường.
Năm nay, nhãn hàng kẹo Golia Active cũng khiến người xem thích thú với hình ảnh chàng Tarzan vui nhộn. Anh Quang Hà, kỹ sư và cũng là một fan của Chelsea cho biết đã đi ngủ sớm để xem trận đấu vào 1h45 trực tiếp trên VTV3. “Hẹn đồng hồ 1h30, thức dậy bật tivi còn mắt nhắm mắt mở nhưng lúc này đập vào mắt là cảnh tượng Tarzan đu dây cùng những tiếng hú sảng khoái khiến tôi tỉnh ngủ hẳn”, anh Hà vui vẻ nói.
Số lượng các clip quảng cáo lên tới con số cả trăm với đủ thương đủ thương hiệu trong và ngoài nước. Nhưng không phải thương hiệu nào “ghi điểm” được với người xem.
“Trong lúc các clip quảng cáo sản phẩm nước ngoài chủ yếu dùng hình ảnh và âm nhạc để truyền tải thông điệp thì các clip trong nước ý đồ kém, luôn phải dùng nhiều lời để diễn giải khiến người xem mệt mỏi và nhàm chán", anh Quang Hà nhận xét.
Anh cho biết quảng cáo Heineken luôn không có lời thoại nhưng luôn hấp dẫn thu hút người xem. Trong khi nhiều thương hiệu Việt lại kết hợp khá rối rắm cả phần thoại lẫn hình ảnh khiến người xem bị phân tán nhiều. Có lẽ các công ty quảng cáo trong nước nên học hỏi nhiều hơn để người xem không phải quay lưng, nhanh chóng chuyển kênh khi đến phần quảng cáo khi quanh đi quẩn lại vẫn là những clip mòn cũ nhàm chán”, anh Hà chia sẻ.
Trao đổi với VnExpress.net, nhiều doanh nghiệp cũng chia sẻ rằng đêm chung kết Cup C1 là cơ hội để họ truyền tải hình ảnh rất hiệu quả đến đông đảo giới hâm mộ thể thông quan các clip quảng cáo. Tuy nhiên, do chi phí vào giờ "vàng" này khá cao và thông thường doanh nghiệp phải đăng ký khá sớm vì vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng nắm bắt được cơ hội.
Hồng Anh - Hà Mai