Người xưa quan niệm “trần sao âm vậy” nên từ lâu đốt vàng mã đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người Việt Nam trong ngày rằm, Tết, lễ thể hiện mong muốn ở thế giới bên kia người chết cũng có cuộc sống đầy đủ. Khi đốt vàng mã, các gia chủ sẽ vừa khấn vái vừa đốt một cách từ từ. Hãy tham khảo cách viết sớ đốt vàng mã theo mẫu như dưới đây:
“Nam Mô A Di Đà Phật!
Nam Mô A Di Đà Phật!
Nam Mô A Di Đà Phật!
Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.
Kính lạy ngài Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.
Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, Ngũ Phương Ngũ Thổ, Phúc đức chính Thần.
Các cụ Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ
Thúc bá đệ huynh và các hương linh nội, ngoại trong họ.
Hôm nay là ngày… tháng… năm…(âm lịch)
Tín chủ con là…
Ngụ tại… cùng toàn gia quyến.
Thành tâm sửa biện hương hoa, lễ vật, trà quả bày lên trước án.
Chúng con thành tâm kính mời:
Các vị Tôn thần cai quản trong xứ này
Hương hồn Gia tiên nội, ngoại
Cúi xin các ngài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.
Phù trì tín chủ chúng con:
Toàn gia an lạc, mọi việc hanh thông
Người người được chữ bình an
Tám tiết vinh khang thịnh vượng
Lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang
Sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.
Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.
Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Cẩn cáo!”
Bạn cần lưu ý khi đọc và đốt sớ, hãy đọc từng lễ riêng chẳng hạn như chúng con xin gửi chút quần áo, vàng tiền cho Ông nội tên là… mất năm… địa chỉ ở….an táng tại... Bởi khi đốt thì người xưa tin rằng, khi đọc tên từng lễ, địa chỉ như thế nào, gửi cho ai thì người mất sẽ nhận được.